วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


หลักการออกแบบของ ADDIE model

มีขั้นตอนดังนี้

   1. ขั้นการวิเคราะห์  (Analysis)
   2. ขั้นการออกแบบ (Design)
   3. ขั้นการพัฒนา (Development)
   4. ขั้นการนำไปใช้  (Implementation)
   5. ขั้นการประเมินผล  (Evaluation)

ขั้นตอนการวิเคราะห์ (Analysis)

ประกอบด้วยรายละเอียดแต่ละส่วน ดังนี้
  1.  การกำหนดหัวเรื่องและวัตถุประสงค์ทั่วไป
  2.  การวิเคราะห์ผู้เรียน
  3.  การวิเคราะห์วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม  4.  การวิเคราะห์เนื้อหา

ขั้นตอนการออกแบบ (Design)

ประกอบด้วยรายละเอียดแต่ละส่วน ดังนี้
   1. การออกแบบ Courseware  (การออกแบบบทเรียน) ซึ่งจะประกอบด้วยส่วนต่างๆ ได้แก่ วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม   เนื้อหา   แบบทดสอบก่อนบทเรียน (Pre-test)  สื่อ  กิจกรรม  วิธีการนำเสนอ  และแบบทดสอบหลังบทเรียน (Post-test)
   2. การออกแบบผังงาน (Flowchart) และการออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard)(ขั้นตอนการเขียนผังงานและสตอรี่บอร์ดของ อลาสซี่)
   3. การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design)
การออกแบบหน้าจอภาพ หมายถึง การจัดพื้นที่ของจอภาพเพื่อใช้ในการนำเสนอเนื้อหา ภาพ และส่วนประกอบอื่นๆ  สิ่งที่ต้องพิจารณามีดังนี้
        1.  การกำหนดความละเอียดภาพ (Resolution)
        2.  การจัดพื้นที่แต่ละหน้าจอภาพในการนำเสนอ  
        3.  การเลือกรูปแบบและขนาดของตัวอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
        4.  การกำหนดสี ได้แก่  สีของตัวอักษร (Font Color) ,สีของฉากหลัง (Background) ,สีของส่วนอื่นๆ
        5.  การกำหนดส่วนอื่นๆ ที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้บทเรียน

ขั้นตอนการพัฒนา (Development)  (ขั้นตอนการสร้าง/เขียนโปรแกรมและผลิตเอกสารประกอบการเรียน)

   1. การเตรียมการ  การเตรียมการ เกี่ยวกับองค์ประกอบดังนี้
        1.1  การเตรียมข้อความ
        1.2  การเตรียมภาพ
        1.3  การเตรียมเสียง
        1.4  การเตรียมโปรแกรมจัดการบทเรียน 
   2. การสร้างบทเรียน หลังจากได้เตรียมข้อความ ภาพ เสียง และส่วนอื่น เรียบร้อยแล้ว  ขั้นต่อไปเป็นการสร้างบทเรียนโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการ เพื่อเปลี่ยนสตอรี่บอร์ดให้กลายเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
   3. การสร้างเอกสารประกอบการเรียน  
        หลังจากสร้างบทเรียนเสร็จสิ้นแล้ว    ในขั้นต่อไปเป็นการตรวจสอบและทดสอบความสมบูรณ์ขั้นต้นของบทเรียน

ขั้นตอนการนำไปใช้     (Implementation)   

        การนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ไปใช้ โดยใช้กับกลุ่มตัวอย่างมาย  เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของบทเรียนในขั้นต้น หลังจากนั้น จึงทำการปรับปรุงแก้ไขก่อนที่จะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจริง เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน  และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมและประสิทธิภาพ


ขั้นตอนการประเมินผล (Evaluation)

        การประเมินผล คือ การเปรียบเทียบกับการเรียนการสอนแบบปกติ โดยแบ่งผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เรียนด้วยบทเรียน  ที่สร้างขึ้น 1 กลุ่ม และเรียนด้วยการสอนปกติอีก 1 กลุ่ม  หลังจากนั้นจึงให้ผู้เรียนทั้งสองกลุ่ม ทำแบบทดสอบชุดเดียวกัน และแปลผลคะแนนที่ได้ สรุปเป็นประสิทธิภาพของบทเรียน

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอชื่นชมว่าเป็นบล็อคที่มีเนื้อหาสาระความรู้มาก ครับ
    แต่อย่าลืม อัพโหลดคลิปการสอนมาให้ดูบ้างนะครับ ตัด สักประมาณ 10 ต่อคลิปนะครับ สำหรับการประเมินครั้งที่ 1 และอยากอ่านเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆของการฝึกสอน ช่วยเขียนมาเล่าสู่กันฟัง และแบ่งปันเพื่อนๆ ในบล็อคอ่านด้วยนะครับ

    ตอบลบ